18/12/15

LIÊN HOAN PHIM TOÀN QUỐC TẠI ĐỒNG HỚI- QUẢNG BÌNH

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHỈ.

Trong lễ khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 35 tổ chức tại Quảng Bình và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 tối 16/12/2015, Chúng ta đã được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng , trong đó có tiết mục- 
 ca khúc Quảng Bình quê ta ơi do Hồ Ngọc Hà cùng nhóm múa thể hiện theo phong cách mới. Tuy nhiên , sau đêm diễn có nhiều dư luận trái chiều nhau. Thích- có; Không thích- có. Yêu - có và Không yêu - cũng có. Không được xem , nghe trực tiếp nhưng qua các bạn tui trực tiếp từ đầu cầu Đồng Hới. Tui nghĩ, đó là điều thường tình và xưa như trái đất, chứng tỏ nhu cầu thưởng thức âm nhạc- nhất là những bài hát viết về quê hương mình , xứ sở của mình.
 Ai cũng biết "
Quảng Bình quê ta ơi " là một trong những sáng tác rất thành công của nhạc sĩ Hoàng Vân. Ca khúc đã được thu thanh và phát liên tục qua Đài Tiếng nói Việt Nam , được nhiều ca sĩ chọn để hát trong các cuộc thi, hội diễn văn nghệ chuyên nghiệp và không chuyên với những cách thể hiện khác nhau. 
Điều này chính là minh chứng Quảng Bình quê ta ơi có sức sống mạnh mẽ  cũng như những đóng góp của nhạc sĩ Hoàng Vân trong lòng công chúng yêu nhạc khắp cả nước. Vì vậy Thể hiện ca khúc này, không phải dễ trong thời buổi bùng nổ thông tin cũng như sự hội nhập các dòng nhạc đang tràn ngập trong Nam ngoài Bắc. Làm sao để cách tân nó cho hoà hôp với xu thế mới mà không làm mất đi nét trữ tình của chất dân ca , của làn điệu " Khoan ...khoan ...hò ...khoan Quảng Bình là một điều khó . Chỉ những ai dám nghỉ dám làm làm mới dám đầu tư công sức cho việc này. Tôi cho rằng cô ca sỉ người Quảng Bình họ Hồ tên Hà đang dấn thân vào điều đó như một sự thử nghiệm mới, đầy sự sáng tạo, phá cách để hướng đến cái mới. Nó như một món ăn ngon đã quen miệng, nhưng đầu bếp phá cách xào nấu, thêm gia vị làm cho thực khách khó chịu lúc đầu nhưng về sau sẽ gật đầu khen Very- good hoặc Hảohảo.
Tui có anh bạn thân cũng vào hàng Ca sỉ ( cấp tỉnh) ở đầu cầu Đồng Hới thuộc dòng họ Hoàng, không biết thương hay ghét gì tui mà ca sỉ ấy  lấy tên tui làm chữ đệm trong họ tên của mình. Là người say mê âm nhạc từ thuở nảo thuở nào, từng là diễn viên đoàn Văn công tỉnh đội Quảng Bình đã trực tiếp xem đêm diễn và có nhận xét như sau :
Đừng quá khắt khe với ca sỹ Hà Hồ. Mỗi thời có một cách cảm nhận và thể hiện riêng. Tuổi trẻ họ đã thể hiện phong cách mới mẻ của họ. Xưa nấu món ngon trên bếp than củi. Nay món ấy được nấu trên lò vi sóng. Tôi cho rằng đây là một nhận xét hợp tình hợp lý. Rất khách quan.


Trong số rất nhiều nghệ sỉ , ca sỉ thể hiện thành công bài hát Quảng Bình quê ta ơi, ở phía Bắc có NSND Thu Hiền , với chất giọng ngọt ngào luyến láy điêu luyện. Chị có thể hát dân ca ba miền bằng giọng hát cả ba miền Bắc - Trung - Nam trong đó giọng Trung: Thanh- Nghệ - Tĩnh- Bình - Trị - Thiên là thế mạnh của chị. Bài hát Quảng Bình quê ta ơi do chị thể hiện đã để lại trong lòng công chúng yêu nhạc trong cả nước sự ngưỡng mộ vô biên, vượt cả biên giới Việt Nam ra với thế giới. Trước những dư luận trái chiều trong đêm nhạc vừa qua tại Đồng Hới Quảng Bình , trong đó trọng tâm là phần thể hiện bài Quảng Bình.... của HNH.
NSND Thu Hiền cho rằng : dư luận đang quá khắt khe với Hồ Ngọc Hà. Với chị, việc các ca sĩ trẻ yêu mến và thể hiện 1 ca khúc được xem là kinh điển thì cần được trân trọng và khích lệ thay vì ném đá và chê bai:
Chị nói :

"Tôi đã xem qua phần thể hiện của Hồ Ngọc Hà và tôi thấy không có vấn đề gì để bàn cãi cả. Mỗi ca sĩ, mỗi dòng nhạc đều có khán giả của riêng mình.
 NSND Thu Hiền: Nên trân trọng sự phá cách của các ca sĩ trẻ thay vì ném đá và chê bai.
NSND Thu Hiền: "Nên trân trọng sự phá cách của các ca sĩ trẻ thay vì ném đá và chê bai".
Chính vì thế, khi Hồ Ngọc Hà hát lại ca khúc Quảng Bình quê ta ơi với 1 bản phối mới thì đó là sự tính toán, đầu tư kỹ lưỡng từ phía ê-kip sản xuất chương trình và tiết mục đó đã phục vụ được đối tượng khán giả của nó.
Quảng Bình quê ta ơi là 1 ca khúc được xếp vào hàng kinh điển, những nghệ sĩ như tôi đã từng thể hiện và được công chúng công nhận. Nhưng đó là cách thể hiện của chúng tôi, nó phù hợp với hơi thở của ca khúc, của thời đại bấy giờ.
Còn bây giờ, ca khúc này đã được phối khí lại cho phù hợp với giọng hát và phong cách của Hồ Ngọc Hà, tôi thấy đó là chuyện bình thường, không có gì là phá hỏng ca khúc hay thảm họa cả.
Khi một ca sĩ trẻ dám thể hiện lại 1 ca khúc kinh điển đã được hát từ nhiều năm trước đó, chứng tỏ cô ấy yêu mến ca khúc đó. Và việc cô ấy dám hát ca khúc đó theo phong cách của mình là điều đáng trân trọng.
Nghệ sĩ có quyền thể hiện nghệ thuật theo cách của họ, công chúng có quyền đón nhận theo cảm nhận của mình.
Nhưng riêng cá nhân tôi thì cho rằng chúng ta nên khuyến khích và trân trọng việc các ca sĩ trẻ thể hiện lại những ca khúc kinh điển theo phong cách mới".

Nhân đây, tui cũng xin kể chuyện này để chúng ta cùng suy nghỉ :
Năm 1984 hội đồng hương tỉnh Bình - Trị- Thiên tại thành phố HCM họp mặt mừng Xuân mới, có nhiều ca sỉ, nghệ sỉ người Miền Trung đến dự. Trong đó có Nghệ sỉ- ca sỉ H V ( gốc Huế ) là một trong những ca sỉ danh tiếng của Miền Nam trước ngày giải phóng. Chị lên bục và nói :
-Hôm nay H V sẽ hát phục vụ bà con miềng những ca khúc quê hương miền trung yêu dấu, bà con ưng bài mô thì V hát bài đó  !
Từ phía dưới các hàng ghế, tên các bài hát về Miền Trung được xướng lên trong đó có bài Quảng Bình quê ta ơi của Hoàng Vân
 Chị H V cầm Micro và nói : Chà yêu cầu H V hát bài của H Vân ( rồi nói tiếp )
Bài  -Quảng Bình QuêTa ơi của H Vân ra đời từ những năm 1964 nhưng đến ngày giải phóng ( 1975 ) V mới được hát và hát ròng rã gần 10 năm nay, cũng đã thành thương hiệu của H V rồi đó. Nhưng thú thật với bà con, ca sỉ thay bài hát cũng như thay trang phục vậy. Hát mãi một bài, mặc một mốt trang phục cũng phải thay cho hợp với xu hướng mới.Nhưng thay trang phục thì dễ, còn thay phong cách biểu diễn một bài hát thì cực kỳ khó, phải đầu tư công sức, phải sáng tạo cho nó phù hợp. Nay là 1984 phải khác 1975 và cũng phải khác 1964. Nói thế thì nói nhưng cuối cùng chị cũng cất lên tiếng hát Quảng Bình quê ta ơi bằng giọng miền trung ngọt ngào tha thiết. Cả khán phòng rộng hoà nhịp vổ tay với câu " Khoan ..khoan ...hò khoan , như sóng dậy.
Hát xong chị nói tiếp : Hy vọng lớp ca sỉ trẻ sẽ kế tục lớp già như chị sẽ có nhiều sáng tạo, tạo phong cách mới trong âm nhạc, hoà âm phối khí cùng vũ đạo làm cho bài ca Quảng Bình có hơi thở và phong cách mới. Nhưng không phải một sớm một chiều mà có được.
Tui chợt nhớ, năm đó Hà Hồ mới được sinh ra và nay mới ngoài 30 tuổi.
Tui cũng đồng ý với nhận xét của một số khán thính giả rằng Hà Hồ có giọng khàn nên thể hiện bài hát này không hay- Đúng vậy - nhưng tui tin với một ca sỉ trẻ  có đam mê và đầy nhiệt huyết như cô ấy nhất định sẽ sớm được khắc phục  



Trở lại với đêm Liên hoan  truyền hình toàn quốc vừa rồi  tại phố biển Nhật Lệ - Đồng Hới, tui trôm nghỉ. Một bữa tiệc thông thường khác  một bữa tiệc Burffe, nếu một bữa tiệc thông thường chỉ có 6 hay7 món để thưởng thức thì tiệc burffe có hơn 100 món để thưởng thức. Do đó, bạn tha hồ lựa chọn. Có thể thích hay không thì tuỳ bạn, có khi món bạn không thích  nhưng người khác lại thích.


Sài Gòn ngày 18/12/2015.
Nguyendoanmanh





















Đăng nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét