11/12/15

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐỒNG HỚI- QUÝ LẮM NHỮNG TẤM LÒNG

                                           QUÝ LẮM NHỮNG TẤM LÒNG.

Trường trung học phổ thông Đồng Hới ( tiền thân là cấp 3 Đồng Hới ) sắp tròn 50 tuổi. Dự kiến tháng 3/2016 trường sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập . Một tin vui, làm náo nức tâm tư tình cãm của nhiều thế hệ học sinh trên mọi miền đất nước, trong đó có các thế hệ học sinh đang sống học tập và công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.Còn không tới 4 tháng nữa, ngày đó sẽ đến , ban tổ chức đã lên kế hoạch và công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn tất .  Dự kiến tiến hành trong  ba ngày 18-19 và 20 tháng 3 năm 2016.
Một trong những bước chuẩn bị cho ngày hội ấy đã được tiến hành, đó là chuyến du hành về đất phương nam của thầy hiệu trưởng Nguyễn Nhật Lệ nhằm gặp gỡ, thông báo, trao đổi kế hoạch với các thế hệ học sinh.
16 giờ- Thứ 7 ngày 5/12 đường Sài Gòn đông nghịt bởi xe cộ và dòng người tấp nập như thường lệ của ngày cuối tuần nhưng tại địa điểm tập trung ( 45 Đinh Tiên Hoàng Quận 1) đã xuất hiện nhiều trai tài gái sắc nguyên là học sinh cấp 3 Đồng Hới - Trung học phổ thông Đồng Hới của nhiều thế hệ khác nhau , của nhiều lứa tuổi khác nhau . Đến sớm nhất, có lẽ là các bạn  từ Bà Rịa - Vũng Tàu- Bình Dương tay xách nách mang, trong đó có Thầy giáo Nhung , hiện sinh sống tại Vũng Tàu. Lần lượt , những gương thân quen của lứa học sinh trước 1975 tóc đã hoa râm, rồi những gương mặt rạng ngời , trẻ trung, xinh đẹp của  lứa học sinh sau 1975 xuất hiện . Có người còn mang theo cháu nội, cháu ngoại. Lại có người thì " Dạ, con em. Nhà không có ai coi, nên phải bồng theo đó chú "
Sự có mặt bất ngờ của thầy giáo Lương Duy Cán , làm không khí nhộn nhịp hẳn lên, nhất là trong số học sinh ra trường  trước 1975 và dần lan sang lớp trẻ khi " Biết tên lâu rồi,  giờ mới gặp mặt  thầy Cán " Dù đã ngót nghét tuổi 80, không còn được khoẻ, nhưng khi nghe tin họp mặt với các thế hệ học sinh cũ thầy như trẻ lại- với thầy Cán, tình thương và trách nhiệm đối với học trò thật bao la và tình cãm của học trò dành cho thầy  cũng dạt dào như nước sông Nhật lệ.
Tiếc là mình không biết hết tên tuổi cũng như cuộc sống của mọi người , nên không thể nêu lên trong bài viết này một cách tường tận nhưng ít nhất những người lớn tuổi như nhà thơ Minh Hoàng- chị B/s Lâm Hồng Tú, b/s Phạm Bá Chiểu  v...v cùng lứa trẻ sau 1975 mà mình chỉ biết qua những cái tên ngồ ngộ , hay hay như Chè Đá hoặc lai lai như Caroline Nguyen cũng làm cho tình cãm các thế hệ học sinh như gần lại với nhau hơn .

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Nhật Lệ được bạn Hoàng Quang Thuận đón từ sân bay và đưa đến  hội trường hơi trễ do đường kẹt và cuộc họp mặt bắt đầu trong không khí vui vẻ, nhộn nhịp. Cái tên Nhật Lệ đối với Đồng Hới quá đổi thân quen đối với người Đồng Hới và nay thầy Hiệu trưởng  cũng có cái tên là Nhật lệ làm cho  tên trường và quê hương Đồng Hới thêm thân thiết. Cũng nguyên là học sinh trung học phổ thông Đồng Hới, trở lại trường và  trở thành Hiệu trưởng như là sự sắp đặt của tự nhiên vốn có. Thầy Nhật Lệ không phải người gốc Đồng Hới Quảng Bình nhưng mảnh đất này lại là quê hương của ông. Ít ai biết rằng, Cụ thân sinh của ông là Thầy giáo Nguyễn Đình Nguyên , từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình từ những năm 1960, Thầy từng làm hiệu trưởng Trường sư phạm Quảng Bình ( 10+3) rồi chuyển vào Huế làm hiệu trưởng cao đẳng sư phạm Bình Trị Thiên cho đến sau nà . Có lẽ, nhiều thế hệ gáo viên  tiểu học , trung học ở Quảng bình biết  Thầy Nguyên hơn so với tôi, vì  đều trãi qua các trường sư phạm. Còn tui chỉ là người " Ngoại phạm " nên không dám " Múa rìu qua mắt thợ "  để nói về Thầy.
Gặp riêng ít phút trước giờ khai mạc, thầy Nhật Lệ cho biết:  Rất cãm kích trước tấm lòng của các thế hệ học sinh  đối với trường và cá nhân Ông, một động lực to lớn để ông hoàn thành nhiệm vụ  .
Tôi đặt vấn đề về việc kêu gọi các thế hệ học sinh chung tay đóng góp hổ trợ về vật chất , tinh thần  cho nhà trường. Thầy vui vẻ trao cho tui THƯ NGÕ gởi các thê hệ cán bộ , giáo viên và học sinh trường THPT Đồng Hới về việc cùng chung tay hổ trợ kinh phí để phục vụ LỄ HỘI được thành công mỹ mãn, như một câu trả lời. Rồi thầy bật mí cho tui biết- Một cựu học sinh khoá 1972-1973 ( xin gấu tên )  đã đóng góp 70 triệu đồng trong đó 50 triệu cho Lễ Hội và 20 triệu làm học bổng cho học sinh hiếu học vượt khó.Tôi cũng biết qua Thầy Nguyễn Thanh Minh có 3 cựu học sinh khoá 1974-1975 của trường đã thông báo sẽ đóng góp số tiền gần 100  triệu đồng cho nhà trường trong dịp này.
Lướt qua một lượt THƯ NGÕ , hiện lên dòng chữ:
 "Để góp phần cho Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Đồng Hới được thành công tốt đẹp, nhà trường tha thiết kêu gọi sự chung tay góp sức hổ trợ về tinh thần vật chất của các thế hệ thầy cô giáo, đặc biệt là cựu học sinh và phụ huynh của nhà trường, các đơn vị bạn, các cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với các hành động thiết thực: Cung cấp hoặc giới thiệu cho nhà trường các nguồn tư liệu về Lịch sử nhà trường góp phần làm phong phú thêm truyền thống nhà trường;  gởi bài viết , tranh ảnh , hướng tới đại lễ 50 năm thành lập trường... hổ trợ phần nào kinh phí để tổ chức hoạt động phục vụ công tác ngày ngày hội trường và ngày Kỷ niệm "
 Hãy chung tay đóng góp , của ít lòng nhiều , tích gió thành bão làm cho Ngày hội kỷ niệm 50 năm Trung học Phổ thông Đồng Hới thành công mỹ mãn.

( Xin xem những hình ảnh buổi họp mặt trên  Fb  Hội học sinh THPT Đồng Hới )



Đăng nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét